CABLE TIE( High Tensile Strength)

Cable Tie  โดยทั่วไปเคเบิ้ลไทร์ คือ สายรัดที่ผลิตจากวัสดุพอลิเมอร์ที่เรียกว่า พอลิเอไมด์ (ไนลอน 6/6) ความกว้าง ความยาว และพื้นที่ส่วนหัวใช้กลไกของเฟืองล้อหยัก ซึ่งจะช่วยให้สามารถล็อกสิ่งของต่าง ๆ ที่จำเป็นต้อง “มัดรวม” เข้าด้วยกันได้  ไนลอนมีคุณสมบัติที่โดดเด่นโดยเฉลี่ยเท่า ๆ กันทั้งในเรื่องของความแข็งแรง ความแข็ง ช่วงอุณหภูมิในการใช้งาน และมีความเหนียวในระดับสูง เคเบิ้ลไทร์ไนลอนมีความทนทานเป็นพิเศษต่อการกระทบกระแทกซ้ำ ๆ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ และความทนทานต่อการสึกกร่อนหรือการขัดถูได้ดีเยี่ยม ซึ่งมีผลต่อความทนทานต่อแรงดึงของเคเบิลไทเป็นอย่างมาก จึงต้องคำนึงวัสดุและประเภทของไนลอนที่นำมาใช้ผลิต
ความทนต่อแรงดึง (Tensile Strength) ของเคเบิ้ลไทร์คืออะไร?
ความทนต่อแรงดึงเป็นการวัดระดับความต้านทานหรือน้ำหนักที่เคเบิ้ลไทร์สามารถทนได้โดยที่วัสดุไม่เกิดข้อขัดข้องหรือเกิดความผิดพลาดภายใต้การดึง หน่วยวัดมักจะเป็นกิโลกรัม หรือปอนด์ ความทนต่อแรงดึงขั้นต่ำจะแสดงในฉลาก หรือข้อมูลทางเทคนิคของเคเบิ้ลไทร์ สิ่งนี้หมายถึงความแข็งแรงขั้นต่ำที่เคเบิ้ลไทร์รับได้ก่อนที่จะหักขาดภายใต้น้ำหนักที่บรรทุก ในความเป็นจริงโดยทั่วไปแล้ว เคเบิ้ลไทร์ที่มีคุณภาพจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าความแข็งแรงที่ระบุไว้บนฉลาก

ค่าความทนต่อแรงดึงของเคเบิ้ลไทร์จะแตกต่างกันไป โดยจะขึ้นอยู่กับความกว้างของเคเบิ้ลไทร์เป็นหลัก ถึงแม้เคเบิ้ลไทร์จะมีความยาวต่างกัน แต่ถ้าความกว้างของเส้นเท่ากัน จะรับน้ำหนักได้ไม่แตกต่างกัน

เส้นผ่านศูนย์กลางของมัดรวม (Bundle Diameter) คืออะไร?
เคเบิ้ลไทร์ส่วนใหญ่ที่ซื้อมาสำหรับใช้งานในบ้านคือขนาด 250 มม. หรือสั้นกว่านี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อสั่งซื้อเคเบิ้ลไทร์ก็คือ ขนาดของสายเคเบิลต่าง ๆ ที่คุณจะรัด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลมที่เคเบิ้ลไทร์จะปิดรัดได้นั้นใหญ่เพียงพอสำหรับใช้งานหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วการวัดขนาดนี้จะหมายถึง เส้นผ่านศูนย์กลางของมัดรวมของสายต่าง ๆ ที่บรรจุเป็นรูปวงกลม เคเบิ้ลไทร์ส่วนที่เกินมักจะถูกตัดออกหลังการติดตั้ง
การวัดขนาดของเคเบิ้ลไท
เคเบิ้ลไทร์มีให้เลือกหลายขนาดความยาว และมีให้เลือกหลายขนาดความกว้าง ทำให้น่ากังวลเมื่อต้องตัดสินใจว่า ขนาดและความแข็งแรงแบบใดดีที่สุดสำหรับงานที่ทำอยู่ จึงควรพิจารณาดูกันที่ขนาดต่าง ๆ ที่มีให้อย่างละเอียดมากขึ้น และอธิบายศัพท์เฉพาะหรือภาษาเฉพาะวงการ เช่น เส้นผ่านศูนย์กลางของมัดรวม และความทนต่อแรงดึง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกเคเบิ้ลไทร์ที่เหมาะสมกับงานได้ เคเบิ้ลไทร์ความยาวเป็นหน่วยมิลลิเมตร (บางประเทศเรียกหน่วยแบบนิ้ว) ความยาวของเคเบิ้ลไทร์จะวัดตั้งแต่ส่วนหัวไปถึงส่วนหางของเคเบิ้ลไทร์ และความกว้างจะวัดจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งของตัวเคเบิ้ลไทร์
ขนาดเคเบิ้ลไทร์ทั่วไปขายดีที่ดีที่สุด คือ 250 มม. ซึ่งก็คือขนาด 10 นิ้ว อย่างไรก็ตาม ขนาดที่เลือกใช้ได้นั้นมีตั้งแต่ 100 – 1,200 มม.
การระบุความยาวของเคเบิ้ลไทก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากหางของเคเบิ้ลไทร์สามารถถูกตัดออกหลังจากรัดแล้ว จึงไม่ใช่ปัญหาหากเคเบิ้ลไทร์ยาวเกินไป อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เคเบิ้ลไทร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงขอแนะนำให้ซื้อเคเบิ้ลไทร์ที่ไม่ยาวเกินไป เพื่อไม่ให้ต้นทุนค่าดำเนินการสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ความยาวของเคเบิ้ลไทร์ที่คุณต้องการสำหรับงานของคุณขึ้นอยู่กับเส้นรอบวงของสายเคเบิลต่าง ๆ (หรือสิ่งของอื่น ๆ) ที่คุณต้องการมัดเข้าด้วยกัน ให้คำนึงถึงความยาวเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เผื่อไว้ในกรณีที่ต้องใช้งานจริง
 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้